Dấu Hiệu Trẻ Sơ Sinh Bị Gù Lưng: Bạn Đã Biết Chưa?

dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng

Gù lưng là một căn bệnh khá phổ biến và thường xuyên bắt gặp ở nhiều trẻ nhỏ. Nếu không phát hiện kịp thời và tìm cách điều trị sớm. Nó sẽ gây ảnh hưởng rất lớn đến quá trình phát triển hoặc nặng hơn là thành dị tật sau này. Bài viết dưới đây, Cayatch sẽ cung cấp đến bạn dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng để bạn hiểu rõ hơn nhé!

Nguyên nhân gây ra tình trạng gù lưng ở trẻ nhỏ

Có rất nhiều nguyên nhân khiến cho trẻ nhỏ bị gù lưng ở giai đoạn sớm hoặc muộn.

Gù lưng bẩm sinh

Gù lưng bẩm sinh được coi là một dị tật bẩm sinh khi mà thai nhi phát triển không bình thường. Trẻ có thể bị thiếu đốt sống hoặc sai sót trong quá trình hình thành đốt sống. 

Trẻ bị gù lưng bẩm sinh ngay từ trong bụng mẹ
Trẻ bị gù lưng bẩm sinh ngay từ trong bụng mẹ

Đối với những trẻ bị dị tật bẩm sinh thì ngay khi sinh ra đã có thể phát hiện ra. Cũng có trường hợp gù bẩm sinh do các đốt sống không tách rời nhau để hình thành đĩa đệm như bình thường. Trường hợp này chỉ phát hiện ra khi trẻ đã bước vào giai đoạn tập đi. 

Gù lưng do ngồi sai tư thế trong khi học hoặc chấn thương

Trẻ bị gù lưng do ngồi sai tư thế trong lúc học tập
Trẻ bị gù lưng do ngồi sai tư thế trong lúc học tập

Trẻ em trong độ tuổi đến trường nếu không rèn thói quen ngồi đúng tư thế rất dễ dẫn đến tình trạng gù lưng, cong vẹo cột sống. Cũng có nhiều trường hợp trẻ bị gù lưng sau chấn thương mạnh. Nó khiến xương sống bị tác động mạnh, gãy, xẹp đĩa đệm, biến dạng,… 

Rối loạn dinh dưỡng

Một số trẻ bị gù lưng do rối loạn quá trình trao đổi chất và dinh dưỡng trong cơ thể. Cơ thể không tiếp nhận được các khoáng chất cần thiết như canxi, magiê, phốt pho khiến xương mềm, dễ gãy hoặc biến dạng,… 

Các nguyên nhân khác

Một nguyên nhân nữa cũng thường gặp khiến trẻ nhỏ bị gù lưng là mắc bệnh Scheuermann. Đây là một loại bệnh khá nguy hiểm gây hoại tử xương sụn, dễ thay đổi, biến dạng đốt sống lưng. Bệnh thường gặp ở trẻ vị thành niên và với bé trai nhiều hơn. Nguyên nhân khác gây gù lưng có thể do rối loạn thần kinh cơ như khuyết tật ống thần kinh, loạn dưỡng cơ, bại não.

Xem thêm >>> Tác Hại Của Gù Lưng: Hiểu Rõ Những Mối Nguy Tới Sức Khỏe

Một số dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng

Dưới đây là một số dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù mà ba mẹ cần phải nắm được để có thể chữa trị kịp thời:

Sự thay đổi trong tư thế của trẻ

Trẻ bị gù lưng ở mức độ thông thường sẽ có những dấu hiệu khá dễ để nhận biết. Chẳng hạn như lưng nhô cao, phần lưng trên dễ nhìn thấy hơn phần lưng dưới. Khi trẻ cúi xuống sẽ nhìn thấy phần lưng có vẻ cao hơn đầu. Vai của trẻ thường hướng về phía trước nhiều hơn. Nhìn bằng mắt sẽ dễ dàng thấy có sự bất thường về phần lưng, vai của trẻ. 

Sự thay đổi trong hành vi và phản ứng của trẻ

Ở mức độ gù lưng nhẹ thường rất khó để nhận biết. Nhưng nhìn kỹ, ba mẹ sẽ thấy trong lúc ngồi hay đi đứng, trẻ thường cúi đầu về trước. Phần lưng nhô ra sau và ngực đưa ra trước (còn gọi là ngực gà).

Trẻ bị gù lưng thường cúi đầu về phía trước
Trẻ bị gù lưng thường cúi đầu về phía trước

Đi kèm theo dấu hiệu đó là triệu chứng của bệnh đau mỏi nhức vùng cột sống lưng. Sau đó, nó sẽ lan ra cột sống cổ và thường đau buổi chiều nhiều hơn vào buổi sáng.

Nếu ba mẹ phát hiện trễ, mức độ sẽ nặng lên khiến trẻ đau nhức liên tục. Đặc biệt, trẻ có cảm giác khó thở, tức ngực khi học hoặc làm công việc quá sức. 

Nghiêm trọng hơn, gù lưng nặng sẽ để lại nhiều tác hại xấu, trẻ phải gánh chịu hậu quả như: cận thị, rối loạn nhịp tim, hô hấp hoặc dáng đi trở nên thô cứng. Điều này khiến trẻ mặc cảm tự ti hơn, khó hòa nhập với xã hội.

Tác hại của gù lưng ở trẻ sơ sinh

Nếu không phát hiện kịp thời, trẻ gù lưng sẽ rất dễ bị những bệnh sau: 

Gây ảnh hưởng nghiêm trọng tới sự phát triển của xương

Trẻ bị gù lưng thường cảm thấy mệt mỏi với các cơn đau từ cột sống lưng, thể lực. Chúng không thể phát triển bình thường như các bạn cùng lứa tuổi.

Hệ hô hấp của trẻ bắt đầu có nguy cơ rối loạn, gây ảnh hưởng đến việc hô hấp ở trẻ. Hệ tuần hoàn máu rối loạn. Tất cả là do cột sống bị cong dẫn đến việc chèn ép tim và phổi.

Xương trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng
Xương trẻ bị ảnh hưởng nghiêm trọng

Vì vậy, trẻ sẽ có biểu hiện tức ngực, khó thở, đau đớn ở vùng cột sống và nhiều ảnh hưởng khác đến sức khỏe sau này. Đặc biệt, hệ tiêu hóa sẽ gặp nhiều vấn đề khiến trẻ bị suy dinh dưỡng. 

Tác động khả năng vận động và hoạt động của trẻ

Trẻ bị gù lưng sẽ ảnh hưởng nghiêm trọng đến các hoạt động do các khớp xương và cột sống làm chức năng của cơ lưng bị kém phát triển. Thông thường, trẻ có thể gặp các khó khăn trong các hoạt động vận động nhẹ đến phức tạp, cụ thể như: đi bộ, đứng ngồi,…

Các tác động khác đối với sức khỏe và ngoại hình của trẻ

Đây là ảnh hưởng lớn nhất về mặt tinh thần đối với các trẻ. Khi bị gù lưng, cơ thể của trẻ thường bị biến dạng, không giống với các bạn cùng trang lứa. Điều này sẽ khiến trẻ tự ti về ngoại hình, ảnh hưởng đến tinh thần sau này. 

Không những tâm lý không ổn định, việc học của trẻ cũng bị ảnh hưởng đến nặng nề. Trẻ sẽ gặp rất nhiều khó khăn trong lúc tiếp thu bài học. Điều này khiến cho thị giác và dây thần kinh kém phát triển hơn.

Theo nhiều nghiên cứu của bác sĩ, trẻ bị gù lưng có hệ xương phát triển tương đối kém, hạn chế chiều cao và mất cân bằng trong sự phát triển của cơ thể. Cuộc sống của trẻ có thể gặp một số khó khăn trong tương lai sau này.

Cách phòng tránh và điều trị gù lưng ở trẻ sơ sinh

Cách bế bé, đặt bé nằm đúng tư thế

Với trẻ sơ sinh, bố mẹ cần bồng bế con đúng tư thế, không tập cho con ngồi hay đứng hoặc đi quá sớm. Không được cho bé nằm võng quá nhiều. Trong quá trình chăm sóc trẻ, cũng không nên bồng bế trẻ suốt ngày. Thường xuyên đặt con nằm giường hay nôi cũi có bề mặt phẳng. 

Đặt bé nằm đúng tư thế
Đặt bé nằm đúng tư thế

Sau đó chỉnh tư thế nằm để tránh việc bé chỉ quay đầu thuận một phía. Đây chính là cách giúp cho con có tư thế nằm đúng, bảo đảm lưng và cổ của bé tránh được tình trạng cong vẹo, gù lưng. 

Bài tập vận động cho trẻ

Thường xuyên có các bài tập vận động cho trẻ
Thường xuyên có các bài tập vận động cho trẻ

Chữa gù lưng cho trẻ em bằng bài tập có thể thực hiện những bài tập sau đây:

  • Nghiêng người về phía trước: Hướng dẫn trẻ em đứng thẳng, chân rộng bằng vai và nghiêng người về phía trước, giữ nguyên tư thế 5-10 giây. Lặp lại bài tập này từ 10 – 15 lần.
  • Nghiêng người về phía bên trái và phải: Hướng dẫn trẻ em đứng thẳng, chân rộng bằng vai và nghiêng người về phía bên trái hoặc phải, giữ nguyên tư thế 5-10 giây. Lặp lại bài tập này từ 5 – 10 lần.
  • Quay vai: Hướng dẫn trẻ em đứng thẳng, chân rộng bằng vai và quay vai sang trái hoặc phải, giữ nguyên tư thế

Nhờ tới sự tư vấn của chuyên gia uy tín

Dù đã thực hiện các phương pháp tự nhiên nhưng vẫn không thấy bệnh tình của bé tiến triển gì. Thì ba mẹ nên đưa trẻ đến bệnh viện uy tín về chấn thương chỉnh hình để khám và điều trị kịp thời ngay nhé.

Thông thường, bác sĩ sẽ cho trẻ dùng áo chỉnh hình kết hợp với tập vật lý trị liệu. Hoặc có thể sẽ phẫu thuật chỉnh lại xương đốt sống. Liên quan đến phẫu thuật thì cần đợi khi trẻ đến tuổi dậy thì. Bởi thời điểm này chính là độ tuổi thích hợp nhất để phẫu thuật. Xương khớp trẻ đã phát triển tương đối nên dễ dàng cho việc định hình khung xương hơn.

Kết luận

Như vậy, Cayatch đã giúp bạn giải đáp thắc mắc dấu hiệu trẻ sơ sinh bị gù lưng qua bài viết trên. Các ba mẹ cần chú ý quan sát thói quen, dáng đi của trẻ để sớm nhận ra tình trạng và kịp thời chữa trị nhanh chóng. Hãy thường xuyên truy cập website để nắm bắt thêm những thông tin mới nhất nhé.

Trả lời

Chat Zalo

0964563781