Cho Trẻ Tập Ngồi Sớm Có Bị Gù Lưng Không? Lưu Ý Cần Biết

Cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không

Hiện nay, rất nhiều bậc phụ huynh có con nhỏ cảm thấy cảm thấy băn khoăn vì không biết có nên tập ngồi sớm cho trẻ không? Và họ càng thắc mắc rằng liệu cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không? Bài viết này, Cayatch.com.vn sẽ giải đáp thắc mắc cho các phụ huynh hiểu rõ hơn về vấn đề này nhé!

Tập trẻ ngồi sớm có khiến trẻ bị gù lưng không?

Theo các khuyến cáo của chuyên gia, bố mẹ cần đảm bảo các đốt xương sống của trẻ đủ cứng cáp trước khi quyết định tập cho trẻ ngồi. Bởi nếu như quá trình tập ngồi diễn ra quá sớm, cột sống mềm yếu của trẻ sẽ không đủ khả năng chống đỡ trọng lượng của cơ thể. Điều này dẫn đến tình trạng biến dạng cột sống, lâu dài gây nên hiện tượng gù lưng.

Tổng hợp những nguyên nhân khiến trẻ bị gù lưng

Có rất nhiều nguyên nhân dẫn đến việc trẻ em bị gù lưng. Dưới đây là một số nguyên nhân phổ biến nhất mà Cayatch.com.vn tìm hiểu được từ các chuyên gia:

Gù lưng bẩm sinh

Đây được xem là một dị tật bẩm sinh khi thai nhi không được phát triển bình thường, thiếu đốt sống hoặc do sai sót trong quá trình hình thành đốt sống. Trường hợp này rất dễ phát hiện khi trẻ vừa được sinh ra. Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp gù bẩm sinh do những đốt sống không tách rời để hình thành đĩa đệm. Trường hợp này chỉ có thể phát hiện khi trẻ bước vào giai đoạn chập chững bước đi.

Gù lưng do trẻ không được chăm sóc đúng cách

Xương của trẻ sơ sinh do chưa được hoàn thiện nên thường rất mềm và dẻo. Nếu như các bậc bố mẹ trẻ trẻ sai tư thế, cho trẻ ngồi quá lâu hoặc tập đi quá sớm… Sẽ khiến xương sống bị cong vẹo hoặc biến dạng. Đây là cũng là nguyên nhân dẫn đến tình trạng gù lưng ở trẻ.

Gù lưng do chấn thương và ngồi sai tư thế

Trẻ trong giai đoạn trưởng thành nếu không được rèn thói quen ngồi đúng tư thế cũng sẽ rất dễ dẫn đến tình trạng gù lưng hoặc cong vẹo cột sống. Ngoài ra, cũng có một số trường hợp do trẻ bị chấn thương do bị va đập gây gãy, xẹp, biến dạng đĩa đệm. Từ đó dẫn đến tình trạng gù lưng ở trẻ.

Rối loạn dinh dưỡng

Cũng có một số trường hợp trẻ bị gù lưng do rối loạn quá trình trao đổi chất dinh dưỡng. Bởi nếu cơ thể không tiếp nhận được những khoáng chất cần thiết như: Magie, Phốt pho, canxi… sẽ rất dễ làm cho xương mềm, biến dạng.

Một vài nguyên nhân khác

Bên cạnh những nguyên nhân vừa đề cập, còn có một nguyên nhân khác khiến trẻ bị gù lưng đó là mắc bệnh Scheuermann. Đây là một căn bệnh cực nguy hiểm, gây hoại tử xương sụn, biến dạng đốt sống lưng thường gặp ở đa số các trẻ trai và các trẻ trong độ tuổi vị thành viên. 

Ngoài ra, cũng có một nguyên nhân khác gù lưng ở trẻ nữa chính là do rối loạn hệ thần kinh như: Loạn dưỡng cơ, bại não, khuyết tật ống thần kinh… Những căn bệnh này thường gặp nhiều ở trẻ sơ sinh.

Trẻ mấy tuổi thì nên cho tập ngồi?

Đây là một trong những câu hỏi thường xuyên được các bậc bố mẹ đặt ra. Tuy nhiên, điều này cũng cần phải được tuân theo sự phát triển tự nhiên ở trẻ. Bởi mỗi một đứa trẻ sự có khả năng phát triển khác nhau.

Thông thường, từ khoảng 6 đến 8 tháng tuổi trẻ sẽ bắt đầu biết ngồi. Tuy vậy, cũng có một số trường hợp sớm hơn là 5 tháng. Tuy nhiên, để đảm bảo sự an toàn cho trẻ, phụ huynh nên xem xét cấu trúc xương của trẻ liệu đã đủ vững chưa trước khi tập trẻ ngồi nhé!

Xem thêm >>> 5+ Cách Chống Gù Lưng Đơn Giản – Cực Hiệu Quả

Cho trẻ tập ngồi thì cần lưu ý những gì?

Để quá trình phát triển của trẻ diễn  ra một cách tự nhiên. Bậc làm cha mẹ nên tham khảo một số lưu ý sau đây để giúp trẻ ngồi vững nhé.

Tạo điều kiện để xe luyện tập thường xuyên

Trong lúc trẻ thực hành kỹ năng ngồi, ba mẹ không hỗ trợ trẻ quá nhiều. Thay vào đó, hãy tạo cho trẻ một không gian riêng và an toàn. Điều này giúp trẻ có thể tự khám phá những chuyển động của cơ thể. 

Cho trẻ tập nằm sấp từ 2 đến 3 lần/ ngày

Đây là yếu tố quan trọng để giúp trẻ có thể tập ngồi, lăn tròn và bò. Thời gian nằm sấp chính là lúc trẻ được rèn luyện, tăng cường cơ cổ và tập ngồi nhanh chóng. Nếu trường hợp trẻ không thích nằm sấp. Bố mẹ nên để trẻ tập nằm sấp từ khoảng 3-4 phút mỗi ngày.

Đặt trẻ vào lòng

Đặt trẻ vào lòng cũng là cách làm hữu hiệu mà bố mẹ có thể sử dụng khi tập ngồi cho trẻ. Thông thường, bố mẹ có thể cùng trẻ nghe nhạc, đọc sách hoặc cùng trẻ chơi các trò chơi vận động. Nếu cảm thấy trẻ đã ngồi vững, bố mẹ có thể để trẻ ngồi một mình hoặc đặt gối và đệm xung quanh, phòng trường hợp trẻ bị ngã.

Nhưng bố mẹ cũng nên lưu ý, không để phần lưng của trẻ bị cong vẹo trong lúc ngồi nhé!

Đặt đồ chơi xung quanh trẻ

Việc đặt đồ chơi xung quanh trẻ sẽ kích thích sự tò mò, hứng thú. Khi có đồ chơi xung quanh, trẻ sẽ tìm cách tiếp cận và tương tác với với chúng. Tất nhiên, trẻ có thể ngồi để khám phá các trò chơi đó. Mặc khác, nếu bố mẹ đặt những đồ chơi nhẹ nhàng hoặc các đồ vật nhồi bông trẻ có thể sử dụng chúng như một chỗ dựa để giữ thăng bằng và ổn định khi ngồi. 

Như vậy, Cayatch.com.vn đã giải đáp thắc mắc cho các bậc phụ huynh trước việc “cho trẻ tập ngồi sớm có bị gù lưng không?” Hy vọng bài viết này có thể giúp anh chị có thêm nhiều kiến thức trong quá trình chăm sóc con em mình.

Trả lời

Chat Zalo

0964563781