Cách Chữa Gù Lưng Tại Nhà Hiệu Quả Nhất

Cách chữa gù lưng tại nhà

Gù lưng là một dạng rối loạn phát triển các cột sống, chứng bệnh này thường xuất hiện rất hiện rất nhiều ở cả người lớn và trẻ em. Nó không chỉ gâ ra mất thẩm mỹ mà còn ảnh hưởng tới rất nhiều các cơ quan khác. Bài viết dưới đây, Cayatch sẽ giới thiệu tới các bạn cách chữa gù lưng tại nhà vô cùng hiệu quả, được khuyến khích bởi rất nhiều chuyên gia.

Nguyên nhân gây ra bệnh gù lưng

Hiện tượng gù lưng xảy ra khi các đốt sống ở phần lưng biến dạng thành chữ V. Nguyên nhân chính gây ra chứng bệnh lưng tôm này như sau:

  • Do loãng xương: Hiện tượng loãng xương xảy ra vô cùng phổ biến nhất ở những người lớn tuổi. Đặc biệt là phụ nữ và một số người dùng corticosteroid với liều lượng cao trong thời gian dài.
Nguyên nhân dẫn đến bệnh gù lưng
Nguyên nhân dẫn đến bệnh gù lưng
  • Do thoát vị đĩa đệm: Là khi các lớp đệm giữa đốt xương sống mềm và bị khô, co lại do tuổi tác.
  • Do bệnh Scheuermann: bệnh này thường xuất hiện trong thời gian phát triển mạnh trước tuổi dậy thì, đặc biệt là ở các bé trai.
  • Do dị tật bẩm sinh: nếu cột sống không được phát triển đúng cách trong tử cung, đồng thời xương không hình thành đúng sẽ gây ra gù cột sống.
  • Do tư thế di chuyển: thông thường các thanh thiếu niên đi vai thõng xuống gây nên tình trạng cong cột sống ở phía trên.

Gù lưng đem lại tác hại gì cho sức khỏe con người?

Bệnh gù lưng có thể gây ra rất nhiều nguy hiểm khi chúng biến chứng, cụ thể như sau: 

  • Ảnh hưởng đến hô hấp: khi cột sống bị biến dạng thì chúng sẽ chèn ép đồng thời tạo nên áp lực cho phổi và đường thở. Điều này gây khó thở và có thể thành suy hô hấp.
Các tác hại của chứng bệnh gù lưng
Các tác hại của chứng bệnh gù lưng
  • Chèn các dây thần kinh đi qua cột sống: Lưng tôm gây ra những triệu chứng tê, yếu, ngứa ran ở phần chân và tay. Bạn sẽ cảm thấy chân tay mất cảm giác, khó giữ thăng bằng và mất kiểm soát ruột và bàng quang.
  • Mất thẩm mỹ về ngoại hình: hình ảnh dễ thấy nhất ở chứng gù lưng là phần đầu nhô về trước, cột sống ở sau lưng lồi ra, thậm chí thấy rõ cả bướu gù. Điều này khiến cho người bị gù lưng cảm thấy mặc cảm và tự ti về ngoại hình.

Xem thêm >>> Gù Lưng Vẹo Cột Sống: Nguyên Nhân, Triệu Chứng, Cách Điều Trị

Một số phương pháp hiệu quả giúp khắc phục bệnh gù lưng

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao
Thường xuyên tập luyện thể dục thể thao

Tập thể dụng thường xuyên là một cách vô cùng hữu ích để chữa bệnh gù lưng, đặc biệt là tập các tư thế yoga. Yoga là cách giảm đau, chống gù lưng và điều chỉnh tư thế khá hiệu quả. 

Các động tác yoga sẽ giúp phát triển tư thế tốt, cải thiện cân bằng và tăng cường những cơ cốt lõi. Ngoài ra, tập yoga thường xuyên cũng giúp nâng cao nhận thức về cơ thể và bạn sẽ cảm thấy thoải mái hơn.

Thay đổi sang lối sống lành mạnh, khoa học

Béo phì hoặc thừa cân cũng gây thêm các áp lực lên lưng. Bạn hãy đảm bảo cho mình một chế độ ăn uống cân bằng và lành mạnh. Tránh ăn những đồ nhiều dầu mỡ cũng như uống nước có ga để giảm nguy cơ tăng cân và thêm áp lực lên lưng.

Tập tư thế ngồi đúng cách

Tập các tư thế ngồi đúng
Tập các tư thế ngồi đúng

Ngồi đúng tư thế là điều vô cùng quan trọng, đặc biệt là những ai dành nhiều thời gian trong ngày để ngồi như học sinh, sinh viên và nhân viên văn phòng. Để tránh gù lưng, cong vẹo cột sống và các vấn đề cơ xương khớp khác, các bạn nên dùng ghế có hỗ trợ đầy đủ cho cổ và lưng.

Thông thường, các tư thế vươn cổ về phía trước sẽ gây áp lực rất lớn lên lưng, dẫn đến chứng lưng tôm. Ngoài ra, hãy luôn giữ cho cả hai chân đặt trên đất để giữ lưng luôn thẳng. Nếu các bạn hay có thói quen cúi người, khom lưng thì hãy chú ý điều chỉnh và sửa lại sao cho các cột sống phải thẳng.

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ
Sử dụng các sản phẩm hỗ trợ

Nếu các bạn đang gặp các vấn đề trong tư thế ngồi hoặc đứng, thì có thể sử dụng nẹp điều chỉnh lưng nhằm khắc phục chứng lưng tôm. Nẹp lưng sẽ giúp bạn điều chỉnh vai đồng thời củng cố cơ lưng cũng như giúp cho cột sống luôn thẳng đứng.

Mục tiêu chính khi dùng nẹp lưng là giữ thẳng các đốt sống và duy trì tư thế tốt. Thông thường, các loại nẹp lưng tốt sẽ dễ dàng điều chỉnh độ căng phù hợp với tư thế lưng của bạn.

Xem thêm >>> Cách Chữa Gù Lưng Cho Trẻ Đơn Giản Bố Mẹ Nào Cũng Nên Biết

Một số lưu ý cần biết khi thực hiện chữa gù lưng tại nhà

  • Thực hiện chẩn đoán chính xác: Đầu tiên, các bạn hãy đảm bảo đã được chẩn đoán bệnh gù lưng từ một bác sĩ hoặc chuyên gia y tế. Điều này sẽ giúp bạn xác định nguyên nhân và cũng như mức độ của vấn đề lưng của bạn.
  • Giữ lưng thẳng: Trong quá trình hoạt động và tập luyện hàng ngày, hãy chú ý đến tư thế và tư thế đứng, ngồi, và nâng đồ vật. 
Một số lưu ý khi chữa gù lưng tại nhà
Một số lưu ý khi chữa gù lưng tại nhà
  • Tạo tư thế làm việc thuận lợi: Đảm bảo có một môi trường làm việc thoải mái và có thiết bị hỗ trợ như ghế ngồi văn phòng có đệm lưng và điều chỉnh được.
  • Điều chỉnh giường ngủ: Bạn hãy chọn cho mình chiếc giường và một loại gối hỗ trợ phù hợp để đảm bảo lưng luôn được giữ thẳng và thoải mái khi ngủ.
  • Tránh mang vác tải trọng quá nặng: Hạn chế nâng vật nặng hoặc thực hiện các hoạt động căng thẳng lưng. Nếu cần thiết, hãy sử dụng các thiết bị hỗ trợ hoặc nhờ sự giúp đỡ.
  • Theo dõi tiến độ và tham khảo ý kiến chuyên gia: Đảm bảo rằng bạn luôn được theo dõi tiến trình chữa trị từ bác sĩ hoặc chuyên gia y tế.

Như vậy, bài viết trên Cayatch đã giới thiệu tới các bạn cách chữa gù lưng tại nhà vô cùng hiệu quả, được khuyến khích bởi rất nhiều chuyên gia. Bạn hãy tập luyện theo các cách trên và duy trì một lối sống lành mạnh để có một cơ thể khỏe mạnh và vóc dáng cân đối.

Trả lời

Chat Zalo

0964563781